วิหารกะบะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์จริงหรือไม่

เนื่องมาจากว่าศาสนาของชาวอาหรับได้นับถือบูชาพระอัลเลาะห์ว่าเป็นพระเจ้าองค์ที่แท้จริงเพียงองค์เดียวในศาสนาอิสลาม แต่ก็ยังคงไม่แยกตัวเองออกจากการจงรักภักดีต่อพหุเทวนิยมเช่นในอดีต

วิหารกะบะซึ่งเป็นวิหารรูปทรงสี่เหลี่ยมตั้งอยู่ที่เมืองเมกกะ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากที่สุดของศาสนาอิสลาม วิหารแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพวกนอกศาสนามาก่อนยุคอิสลาม

เสาหลักของสิ่งก่อสร้างนี้เป็นหินอุกกาบาตสีดำซึ่งกล่าวกันว่าตกลงมากจากสวรรค์และสีดำนั้นมาจากความมืดบาปของมนุษย์ ในปัจจุบันชาวมุสลิมได้จูบก้อนหินนี้เพื่อแสดงความเคารพและบูชาในระหว่างทำพิธีฮัจญ์

ความเชื่อของชาวอาหรับโบราณก่อนอิสลามนั้นเคยตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของไสยศาสตร์มนตร์ดำซึ่งให้ความสำคัญแก่หินดำนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติพิธีกรรมของพวกเขา

ชาวอาหรับเป็นพวกนับถือสักการะหินซึ่งเผ่าของพวกเขามีวิหารกะบะหินดำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้เป็นที่สักการะบูชาของพวกเขาเอง

หนึ่งในพิธีกรรมที่เกี่ยวพันกับวิหารกะบะก็คือการเวียนรอบวิหารแห่งนี้ ทฤษฎีปฏิบัติตามศาสนานี้เริ่มมาจากเผ่าชนพื้นเมืองได้เดินรอบวิหารกะบะซึ่งเปรียบเสมือนการเคลื่อนตัวของวัตถุแห่งสวรรค์เกี่ยวข้องกับการบูชาพระจันทร์ พระอาทิตย์และดวงดาว การปฏิบัตินี้ยังรวมไปถึงการจูบหินของชนเผ่านี้อีกด้วยซึ่งเชื่อว่ามีพระเจ้าหรือวิญญาณสถิตย์อยู่ การจูบหินหรือสัมผัสหินนี้เชื่อว่าเป็นการนำมาซึ่งความสุขความเจริญ

นอกจากนั้นแล้วการได้เชื่อมโยงกับหินดำกะบะยังเป็นการได้เคารพสักการะฮุบัล เทพแห่งดวงจันทร์อีกด้วย

คุณลักษณะอื่นของวัฒนธรรมอาหรับซึ่งเกี่ยวโยงกับพวกลัทธินอกศาสนาในอดีตที่เห็นในสังคมชาวอาหรับก็คือ การขว้างปาหินใส่ทุ่งมินา การวิ่งระหว่างเนินเขาซอฟาและมัรวะห์ซึ่งเป็นเพียงการทำตามพวกนอกศาสนาที่เคยใช้วิ่งไปมาระหว่างสิ่งบูชาทั้งสอง และท้ายสุด การสรรเสริญ ซึ่งลอกเลียนมาจากพิธีกรรมเก่าแก่ของการบูชาบรรพบุรุษผู้ล่วงลับของพวกเขาและปัจจุบันการปฏิบัตินี้ได้ถูกนำมาใช้เพื่อบูชาสรรเสริญพระอัลเลาะห์ทางอ้อม

วัฒนธรรมของชาวอาหรับดูเหมือนไม่ตัดขาดจากวัฒนธรรมของพวกนอกศาสนาในสมัยก่อนถึงแม้ว่ามีการเรียกร้องภายใต้สัญลักษณ์ใหม่แห่งเอกเทวนิยมหรือการนับถือพระเจ้าองค์เดียว การปฏิบัติที่คล้ายคลึงกันของการรวมวัฒนธรรมอาหรับเข้ากับศาสนาอิสลามนี้ได้ก่อให้เกิดความผสมผสานมากกว่าความบริสุทธิ์ขององค์ประกอบทางศาสนา เนื่องจากวิหารกะบะเป็นสิ่งโดดเด่นที่อยู่กับที่เหมือนกับเสาหลักของศาสนาอิสลามเปิดเผยให้เห็นว่ามีรอยแตกร้าวบางแห่งเกิดขึ้นกับโครงสร้างแห่งศาสนานี้

ดังนั้นอีกนานแค่ไหนกว่าที่ศาสนาอิสลามจะสามารถนำมาซึ่งความมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครที่มีศรัทธาแท้จริงเพียงหนึ่งเดียว เห็นได้อย่างชัดแจ้งว่าศาสนาอิสลามได้ยืมโครงสร้างทางศาสนามาจากความเชื่อที่เป็นของศาสนายูดายและต่อมาปรับใช้ในศาสนาคริสต์และถูกแต่งเติม เสริมภายในจากความเหมือนของลัทธินอกศาสนาของตนเองในอดีต

นี่คือความศรัทธาที่แท้จริงเช่นนั้นหรือ หรือ เป็นเพียงแค่การหยิบยืม การรวมหน่วยความคิดที่หลากหลายในการปฏิบัติทางศาสนาพื้นบ้านควบคู่ไปกับการบวกรวมมุมมองของโลกแห่งศาสนาอื่น ๆ

คุณเต็มใจที่จะสาบานจงรักภักดีและยอมรับศาสนาที่ในอดีตมีการรวมตัวกันอย่างไม่ใสสะอาดเช่นนั้นหรือ ศาสนาอิสลามได้ถูกเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปโครงสร้างเดิมของการบูชาทางศาสนา โดยการปกปิดไว้ด้วยฉนวนแผ่นบาง ๆ และทำการตลาดให้เป็นศาสนาใหม่ที่มีพื้นฐานเดิมจากการได้รับการเปิดเผยจากพระเจ้า บางทีสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่เบื้องหลังผ้าคลุมหน้าของศาสนาอิสลามก็คือเทวรูปศรีษะเดียวกับเสาแห่งความเชื่อของพระเจ้า

ในการเขียนบันทึกบนเว็บไซต์แห่งนี้ข้าพเจ้าได้รวบรวมข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่งเกี่ยวกับหัวข้อนี้เข้าด้วยกันและพยายามวิเคราะห์ประเมินผลจากข้อมูลนี้อย่างเป็นธรรมด้วยใจจริงในขณะรวบรวมข้อมูล

ข้าพเจ้าขอให้คุณอย่าเพิกเฉยต่อเนื้อหาในบันทึกบนเว็บไซต์นี้ คิดว่าเป็นเพียงแค่แผนการให้ร้ายหมิ่นประมาทเท่านั้น ข้าพเจ้าขอสนับสนุนให้คุณทำการวิจัยด้วยตัวท่านเองเกี่ยวกับหัวข้อนี้ในขณะที่เปิดใจให้กว้าง

ข้าพเจ้าได้ชักชวนผ่านบันทึกบนเว็บไซต์แห่งนี้ไปยังผู้ที่มีความเชื่อทางศาสนาอิสลามในขณะที่กำลังพยายามหลีกหนีการป้ายสีที่ไม่จำเป็นหรือการกล่าวหาผิด ๆ ไปยังชาวมุสลิมและสิ่งที่พวกเขายึดถือว่าศักดิ์สิทธิ์ ข้าพเจ้าจำได้ว่าเพื่อนชาวมุสลิมของข้าพเจ้าหลาย ๆ คนนั้นมีความกระตือรือร้นในการอุทิศตนและจริงใจต่อแนวความคิดของพวกเขาต่อพระเจ้าและข้าพเจ้าเคารพในสิ่งนั้น แต่สิ่งที่ข้าพเจ้ากำลังจะขอให้พวกเขาทำก็คือยอมให้ข้อมูลที่แท้จริงได้นำพวกเขาไปสู่การตัดสินใจที่ดียิ่งกว่าโดยเห็นได้จากการจงรักภักดีและการอ่อมน้อมของพวกเขา

ท้ายสุดนี้ถ้าคุณเป็นชาวมุสลิม ข้าพเจ้าอยากสนับสนุนให้คุณสวดอ้อนวอนต่อพระเจ้าโดยพิจารณาจากความจริงที่อยู่เบื้องหลังศรัทธาและการปฏิบัติในศาสนาอิสลาม

 

 

ลิงค์เกี่ยวข้องอื่น ๆ

วิธีการมีสัมพันธภาพกับพระเจ้า

แหล่งข้อมูลของชาวอิสลามและมุสลิม

ภาษาไทย

jesusandjews.com/wordpress/2009/07/19/is-the-kaba-sacred/

Leave a Reply