มุมของอิสลามต่อสตรี

บางทียังมีกฎที่แตกต่างกันกับสิทธิสตรีในสังคมอิสลามแต่ก็มีพื้นฐานจากประจักษ์พยานจากคัมภีร์อัลกุรอานและสตรีฮาดิทในบางระดับที่จะมีบทบาทเป็นเพียงผู้ที่รับใช้และไม่ค่อยมีบทบาทมากนักในชีวิต มุมมองของอิสลามให้ความสำคัญลำดับแรกให้กับพ่อบ้านและยังบางครั้งให้มีการละเมิดและการปฏิบัติต่อสตรีในบางกรณีอย่างที่ไม่จำเป็นเลย
ในคัมภีร์อัลกุรอาน 4:34 มีการยินยอมให้เฆี่ยนตีสตรี ในพื้นฐานของสามัญสำนึกของมนุษย์ในการที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดแห่งความรักระหว่างคู่บ่าวสาวคือการให้สภาพแวดล้อมที่นำไปสู่ความไว้ใจซึ่งเป็นศูนย์กลางของการปกป้องและการเอาใจใส่ต่อคู่ชีวิต ดังนั้นการกระทำที่ถูกต้องนี้นำไปสู่การแสดงออกที่ถูกต้องของความรักนี้ได้อย่างไร ถ้าสถานการณ์เป็นเช่นนี้แล้ว สามีจะถูกแก้ไขให้ถูกต้องได้อย่างไร ในเมื่อเขาเป็นฝ่ายผิด สิ่งนี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรับจากทั้งสองฝ่ายในฐานะที่เป็นการตอบสนองต่อข้อโต้แย้งนี้เว้นแต่ว่าแน่นอนหากว่าเขาไม่เคยทำผิดเลย หรือ ต้องการการมีวินัย/การแก้ไขเพราะเนื่องจากศีลธรรมที่สูงส่งของเขา?
บางครั้งมีความบกพร่องทางศีลธรรมเล็กน้อยในการทำให้สตรีด้อยค่าลงไปซึ่งอาจจะอธิบายว่าทำไมฮาดิธเห็นความจำเป็นในการกระทำเพื่อให้มีระเบียบวินัยต่อเพศหญิง ก่อนอื่นฮาดิธทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะนำเสนอมุมมองต่อสตรีว่าเป็นดังสิ่งที่เลวทรามทางด้านจิตและศีลธรรมโดยมีใจโน้มเอียงไปสู่ความชั่วร้าย ฮาดิธระบุว่าสตรีเป็นคนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในนรกและสตรีจำนวนน้อยที่ได้ไปสวรรค์ มุสลิม vol. 4 ฮาดิธ6597 หน้าที่ 1432 และมุสลิม vol.4 ฮาดิธ 6600 หน้า 1432
ความคิดทางอิสลามยังคงวนเวียนอยู่รอบ ๆ คุณค่าแบบคนที่ใช้ชีวิตเจ้าสำราญ ซึ่งเกี่ยวพันกับการแสดงออกทางเพศชาย ชายชาวมุสลิมที่เกรงกลัวพระเจ้าจะได้รับความพึงพอใจในการมีเพศสัมพันธ์ในสวรรค์กับสาวพรหมจารีย์ 100 คนในแต่ละวัน ซูเราะห์ 55 สตรีส่วนน้อยจะได้รางวัลที่เท่าเทียมกันในสวรรค์นั้นได้อย่างไร? ภรรยาที่ประพฤติครองตนตลอดชีวิตสมรสสามารถมองตัวเธอเองอย่างมีศักดิ์ศรีได้อย่างไรเมื่อทราบว่าสักวันหนึ่งสามีของเธอจะอยู่กับสตรีแปลกหน้าในพระราชวังสวรรค์ที่เต็มไปด้วยความสุขยินดีและในแบบกามอารมณ์ที่พบในความคิดของความสุขนิรันดร์นั้นอย่างไร? ถ้านี่คือเป้าหมายในอนาคตของเขาในการไปสู่สวรรค์แล้วนั้นเป้าหมายระยะสั้นในความสัมพันธ์กับภรรยาของคุณคือสิ่งใด? ถ้าเขาเต็มใจไปรับความบันเทิงที่คล้ายกับความสุขทางกายในนิรันดรภาพแล้วนั่น แน่นอนสิ่งนี้คงไม่ได้ช่วยให้จุดประสงค์ในปัจจุบันกับความสัมพันธ์กับเขา ณ ตอนนี้ บางทีครั้งหนึ่งที่เขาจบลงและพึงพอใจกับคุณในชีวิตนี้ก็จะไม่มีจุดประสงค์สำหรับคุณที่จะติดตามเขาต่อไปในสวรรค์ของเขาเมื่อความต้องการของเขาตอนนั้นในการได้รับและทำให้เต็มเปี่ยมโดยคนอื่น ๆ
คัมภีร์อัลกุรอานและฮาดิธยังได้ถือเอามุมมองในความต้องการต่อความพึงพอใจทางเพศสำหรับสามีโดยไม่ได้คิดถึงภรรยาของเขา คัมภีร์อัลกุรอาน 2:223 มิสคัท อัล-มาซาบี หน้า 691: ทีมิดฮี , บุคฮารี vol.7, ฮาดิธ 121 หน้า 93

เพิ่มเติมจากเรื่องนี้ที่มีความผันแปรและการเบี่ยงเบนทางเพศที่พบในวัฒนธรรมหลากหลายของอิสลามซึ่งรวมถึงการตัดทำให้อวัยทางเพศพิการโดยการตัดคลิทอริสกับเด็กหญิงเพื่อธำรงไว้ซึ่งพรหมจรรย์เพื่อไปสกัดกั้นแรงขับทางเพศของพวกเธอ มีการถกเถียงบางอย่างว่าไม่ใช่มูฮัมหมัดที่ให้ทำกิจกรรมที่ทารุณนี้ แต่อย่างไรก็ตามมันยังคงปฏิบัติกันอยู่ในหลายประเทศ

ประการที่สอง มุสลิมบางคนมีการจัดโสเภณีที่ถูกตามกฎหมายหรือมูตา ซึ่งได้รับอนุญาตภายใต้การหลอกลวงในการแต่งงานชั่วคราวเพื่อตอบสนองความต้องการทางเพศท่ามกลางชายมุสลิม
อีกสิ่งหนึ่งซึ่งบางทีมีนัยมากกว่าที่เป็นรูปแบบแบบที่ยังสามารถสร้างความผิดปกติในบางสังคมในการมีภรรยาหลายคนซึ่งสามารถเป็นสาเหตุปัญหาทางสังคมภายใต้เครือข่ายของครอบครัว
ไม่จำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญทางสังคมหรือทางมนุษย์วิทยาใด ๆ เพื่อจะตระหนักถือผลความเสื่อมทรามต่อมนุษยชาติจากประสบการณ์ของวัฒนธรรมเหล่านี้ คนหนึ่งอาจจะถกเถียงถึงการตั้งกฎระเบียบศีลธรรมสำหรับสังคมอันหนึ่งอันใดแต่เราพูดเกี่ยวกับความต้องการพื้นฐานซึ่งกำหนดความเป็นอยู่ของมนุษย์โดยสากล
บางทีคุณติดอยู่ในโยงใยแห่งวัฒนธรรมอิสลามในที่ซึ่งคนรู้สึกว่าติดกำดักอยู่หรือถูกแยกตัวกันออกไปหรือรู้สึกเศร้าเพียงพอที่คุณไม่รู้ถึงความแตกต่างอะไรทั้งสิ้น คุณไม่เห็นว่าสตรีบางคนเป็นเหยื่อของอาชญากรรมของอิสลามโดยวิธีการแห่งการข่มเหงทางอารมณ์และทางร่างกาย บางทีถ้าคุณไม่ต้องการที่จะเผชิญหน้ากับความเป็นจริงเหล่านี้แล้วนั้นบางทีคุณต้องพัฒนาการส่งเสริมในทางที่ผิดนี้ในสังคมอิสลาม บางทีคุณอาจจะได้รับการสอนให้มาถึงจุดที่ว่าคุณไม่มีความคิดเห็นในเรื่องราวเหล่านี้ซึ่งทำให้ข้าพเจ้านำมาสู่ข้อขัดแย้งต่อไป
สืบเนื่องจากสตรีฮาดิธที่มีความสามารถทางสติปัญญาที่จำกัดและน้อยลง สตรีจากจุดนี้ถูกมองว่ามีความฉลาดเพียงครึ่งเดียว เป็นผู้ที่ถูกจำกัดในการแสดงการตัดสินใจ เมื่อคนนำไปสู่ความเชื่อว่าเขาต้อยต่ำกว่าดังนั้นเขาก็จะถูกชักนำและควบคุมได้ง่ายขึ้นเช่นกัน นี่คือสิ่งที่คุณได้รับจากศาสนาที่ชายเป็นใหญ่ในที่ซึ่งมีกฎความเข้มแข็งทางกายภาพมากกว่าคุณธรรม

บูคาฮารี , vol.3, ฮาดิธ 826, หน้า.502
ข้าพเจ้าทราบว่าบล๊อกนี้ดูเหมือนจะเกรี้ยวกราดและตรงประเด็นและข้าพเจ้าหวังว่าข้าพเจ้าไม่ได้กล่าวอะไรเกินเลยไปจากเรื่องนี้ผ่านการเสนอความคิดเห็นโดยตรงของข้าพเจ้า โดยความยุติธรรมแล้วข้าพเจ้าชื่นชอบวัฒนธรรมที่พอประมาณของอิสลามแต่เป้าหมายไม่สามารถทำให้วิธีการนั้นถูกต้องได้ ในการจับสตรีมาคุมขังในรูปแบบของชีวิตที่ลดความเป็นมนุษย์ของพวกเขา
ข้าพเจ้าอยากจะท้าทายท่านบุรุษทั้งหลาย ให้มองดูอย่างพินิจพิจารณาถึงการกล่าวอ้างของอิสลามและการปฏิบัติและทัศนคติต่อสตรี แม้ว่าท่านอาจจะไม่ได้ปฏิบัติในรูปแบบของการกดขี่เช่นนี้แต่มันยังได้รับการสนับสนุนและถือปฏิบัติจากผู้ที่ปฏิบัติต่าง ๆ ในอิสลาม ในที่มีการพิสูจน์ว่ามันเป็นการกระทำที่ถูกต้องยุติธรรมโดยวิธีการที่พิจารณาว่าเป็นวาจาศักดิ์สิทธิ์ จงระลึกไว้ว่าสตรีเหล่านี้ที่เป็นมารดาของท่าน ผู้ที่นำท่านมาสู่ชีวิตนี้และเลี้ยงดูเราเมื่อเรายังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พวกเขาสมควรได้รับความเคารพที่พระเป็นเจ้าผู้ทรงประทานสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ให้พวกเขาในการยกระดับบทบาทของพวกเขาในฐานะที่เป็นผู้รับใช้ที่เอาใจใส่ส่วนตัวและการพัฒนาในฐานะที่เป็นชาย
ข้าพเจ้าต้องการให้ท่านทราบว่าอิสลามได้สร้างพระเจ้าของพวกเขาขึ้นมา แม้ว่าข้าพเจ้าให้ความเคารพต่อความศรัทธาของท่าน ข้าพเจ้าขอท้าทายในความจริง ในการสมอ้างว่าได้พบสิ่งภายใต้ศาสนาซึ่งได้ฝากหนทางของการทำลายในขณะที่ตื่นขึ้น
คำจำกัดความพื้นฐานของลักษณะของพระเป็นเจ้าในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลคือความรักและอิสลามได้แสดงให้เห็นว่าเป็นข้อความที่ขัดแย้งกันต่อมุมมองต่อพระเจ้านี้ พระเป็นเจ้าเป็นผู้ทรงความยุติธรรมแต่พระองค์ก็มีความเมตตากรุณา สุภาพ อ่อนโยน เห็นอกเห็นใจ อดทนเป็นเวลานาน และสันติ
สิ่งเหล่านี้เป็นนิสัยที่ท่านได้บรรจุคุณลักษณะในอัลเลาะห์แต่ ในที่มีการพิสูจน์ท่ามกลางสาวกของท่านที่ไหนเล่า แม้ว่า จะมีการหาเงินช่วยเลือการกุศลต่างในส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยคนยากจนแต่โดยทั่วไป แต่ท่านคงไม่เคยเห็นตัวแทนการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมของอิสลามโดยเฉพาะต่อสังคมอื่น ๆ ที่ถูกมองว่าเป็นคนนอกรีต อิสลามไม่ได้เป็นการไขแสดงจากพระเป็นเจ้าแต่เต็มไปด้วยการใช้ความโหดร้ายน่ากลัวและการครอบครองในการใช้กำลังและการบังคับในการนำและแผ่อิธิพลทางโลกของพวกเขา มันไม่เคยสนใจเกี่ยวกับตัวท่านเลยและความสนใจที่แท้จริงคือการครอบครองโลก ท่านอาจจะอ้างว่าเป็นมุสลิมสายกลางซึ่งในสิ่งนี้และในตัวมันเองเป็น ปฏิพจน์ในการเปรียบเทียบความเชื่อและการปฏิบัติของอิสลาม มันเป็นอิสลามที่สั่งการและทำให้ความประพฤติของท่านเป็นไปในทางที่เป็นกลางและขึ้นกับความคิดเห็นของท่านเองในการรับใช้ ถ้าท่านอ้างว่าท่านไม่ได้ติดตามมุมมองทางอิสลามในแง่นี้แต่บางทีท่านเป็นมุสลิมปกติและโดยจิตใต้สำนึกท่านปฏิเสธการมอบตนต่ออัลเลาะห์ บางทีท่านทราบว่าบางทีในส่วนลึกของหัวใจของท่านว่ามีอะไรที่ไม่ถูกต้องและข้าพเจ้าเชื่อว่าสิ่งนี้อาจจะเป็นประตูที่เปิดออกต่อประสบการณ์ความรักอันแท้จริงของพระเป็นเจ้าได้
สำหรับพระเป็นเจ้าผู้ทรงรักโลกจนพระองค์มอบพระเยซูซึ่งใครก็ตามที่เชื่อในพระองค์จะไม่พินาศแต่มีชีวิตนิรันดร
บัดนี้ ท่านสุภาพสตรีทั้งหลาย ข้าพเจ้าเชื่อว่าท่านมีสติปัญญาและความสามารถในการตัดสินอย่างถูกต้องในกรณีนี้โดยการแยกแยะความจริงที่เกี่ยวข้องกับพระเจ้าผู้ทรงรักกับศาสนาที่เสแสร้ง
ท้ายที่สุดอีกครั้ง ข้าพเจ้าภาวนาว่าข้าพเจ้าจะไม่ทำการละเมิดต่อท่านในวิธีการเช่นนี้ในอันที่จะลดความเคารพลงไปต่อสิ่งที่ข้าพเจ้ากำลังพูดอยู่ ข้าพเจ้าไม่ได้ทำสิ่งนี้เพื่อโจมตีท่านหรือทำร้ายท่านแม้ว่าในการนำเสนอของข้าพเจ้าจะเป็นแบบเผชิญหน้าข้าพเจ้าไม่ได้นำเสนอมันในความเกลียดชัง ข้าพเจ้าไม่มีความกังวลที่แท้จริงต่อชีวิตจิตวิญญาณของท่านและบางครั้งเมื่อท่านติดอยู่ในที่ที่ไม่มีทางออกในสังคมที่ท่านไม่สามารถจะมีเพื่อนอื่นนอกเหนือไปจากกรอบขอบเขตทัศนคติทางวัฒนธรรม
ที่สุดทุกสิ่งที่ข้าพเจ้าขอจากท่านคือ ให้ท่านได้เปิดตนเองและเปิดใจต่อเฉพาะพระพักตร์พระเป็นเจ้า ข้าพเจ้าทราบมาในครั้งแรกที่ว่ามันอาจจะเป็นเรื่องที่น่ากลัวเนื่องจากบุคคลที่อุทิศตนไม่ต้องการเป็นคนที่ไม่เป็นคนที่อุทิศตัวเนื่องจากสาเหตุจากตัวเขาเองแต่กระนั้น ข้าพเจ้าขอท้าทายท่านให้ขอพระเป็นเจ้าได้โปรดทรงเปิดเผยความรักของพระองค์ในหนทางที่จับต้องได้และเป็นจริงในบุคคลของพระเยซูเจ้า

นี่คือเวปไซต์บางอันที่อาจจะมีประโยชน์ในการค้นคว้าของท่าน

Bible

Four Laws

 

 

ลิงค์เกี่ยวข้องอื่น ๆ

วิธีการมีสัมพันธภาพกับพระเจ้า

แหล่งข้อมูลของชาวอิสลามและมุสลิม

ภาษาไทย

Islamic view of Women

Leave a Reply