พระเยซูประกาศกคนสุดท้าย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ข้าพเจ้าได้มีเพื่อนมุสลิมบอกข้าพเจ้าว่ามูฮัมหมัดเป็นประกาศกคนสุดท้าย สิ่งนี้เป็นความเชื่อที่มาจากหนังสือ ฮีบรูและสามารถพบในหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ  18:15
พระคัมภีร์ตอนนี้ไม่เคยมีเจตนาที่จะเป็นการทำให้สมบูรณ์ไปสำหรับศาสดาของอิสลาม ซึ่งสำหรับประกาศกนี้เป็นตัวแทนในศาสนาต่างด้าวและพระเท็จเทียมหรือรูปเคารพสำหรับชาวฮีบรู จึงเป็นการประยุกต์ใช้ที่ผิด
โมเสสพูดคำนี้โดยเฉพาะกับชาวฮีบรูและมันพบการประยุกต์ใช้สำหรับชาวฮีบรูกับชาวฮีบรูในที่สุด ก่อนอื่นหมดโตราห์มีกำเนิดต่อประชากรในพันธสัญญาของอิสราเอลและจากอัครสาวกเปโตรใน กิจการอัครสาวก 3:22 เช่นกันกับ สเตเฟน ในกิจการอัครสาวก 7:37 มันได้มีการทำให้สำเร็จไปในประกาศกคนสุดท้ายคือพระเยซู

โมเสสบอกลูกหลานของอิสราเอลว่าพระเป็นเจ้าจะทรงยกประกาศกเหมือนกับตัวฉันเองจากท่ามกลางพี่น้องของพวกท่าน จุดที่มีนัยสำคัญเมื่อมีการตีความข้อความนี้ในคำว่า “พี่น้อง” ซึ่งใช้กับลูกหลานของชาวฮีบรู

แม้ว่าจะมีการผูกมัดจากบรรพบุรุษระหว่าง หนังสือฮีบรูและของลูกหลานชาวอาหรับในพระคัมภีร์ซึ่งประยุกต์คำนี้กับคนในหนังสือนี้หรือชาวอิสราเอล
ในที่สุดพระคัมภีร์นี้คริสตชนไม่ได้บิดเบือนหรือผิดเพี้ยนไปโดยการโน้มน้าวด้วยคำในพระคัมภีร์ อย่างไรก็ตามโตราห์เป็นหัวใจของศาสนายูดาผู้ที่ไม่ได้มีความเห็นใจในการยอมรับให้ชื่อพระเยซู ในการขานนามหรือสถานะว่าเป็นประกาศก

ท่านเช่นกันอาจจะเห็นด้วยกับการตัดสินใจในกลุ่มหลักของศาสนายูดาในการปฏิเสธพระเยซูว่าเป็นประกาศกที่ยิ่งใหญ่แต่เขาไม่เห็นด้วยกับการที่อิสลามจะเลยเถิดเอาข้อความนี้ไปใช้ด้วยเช่นกัน

ที่สุดในขณะที่ท่านศึกษาภารกิจของประกาศกของอิสราเอล บ่อยครั้งท่านจะพบการปฏิเสธอันเป็นปฏิกริยาหลักจากชุมชนชาวยิว หนึ่งในคำในพระคัมภีร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับพระแมสซีอาห์ที่ประยุกต์กับพระเยซูมาจากประกาศกอิสยาห์ ในอิสยาห์ 53 กล่าวถึงพระเยซูว่าเป็นผู้รับใช้ที่ทนทุกข์ผู้ที่ถูกปฏิเสธและถูกดูหมิ่นจากผู้คนแต่ยังได้การยอมรับจากพระเป็นเจ้า
ข้าพเจ้าภาวนาให้ท่านจะไม่ปฏิเสธพระเยซูในตำแหน่งที่ทรงมีสิทธิ์ดังเป็นผู้มีอำนาจคนสุดท้ายที่พระคัมภีร์พบความสมบูรณ์สูงสุดและจุดประสงค์ของมัน
สำหรับเสียงของประกาศกที่ใช้ในการแยกแยะผลลัพทธ์ของ “ทายาท” สำหรับคนที่อาจจะ “ได้ยิน” และรับพระวาจาและเสร็จสมบูรณ์ในการสถาปนาในความสิ้นสุดในตัวบุคคลและผลงานของพระเยซู ฮีบรู 1:1-2 ผู้ที่มีหูที่ได้ฟังอาจจะได้ยินในสิ่งที่พระจิตของพระเป็นเจ้ากำลังกล่าว ท่านกำลังฟังเสียงของประกาศกของพระเป็นเจ้ารึเปล่า?

 

 

ลิงค์เกี่ยวข้องอื่น ๆ

วิธีการมีสัมพันธภาพกับพระเจ้า

แหล่งข้อมูลของชาวอิสลามและมุสลิม

ภาษาไทย

Jesus the Last Prophet

Leave a Reply