ลัทธินอกศาสนาและอิสลาม

ข้าพเจ้าได้เขียนก่อนหน้านี้เกี่ยวกับอิทธิพลก่อนยุคอิสลามที่เป็นการนับถือเทพเจ้าหลายองค์และรูปเคารพที่มีต่ออิสลามในบทความต่อไปนี้

The Crescent Moon and Star of Islam
วิหารกะบะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์จริงหรือไม่

อีกครั้งที่เหตุการณ์ที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับลัทธินอกศาสนาภายในอิสลามที่มีการอ้างอิงถึงดังเป็น “ถ้อยคำซาตาน” ซึ่งน่าจะเป็นจากการที่มูฮัมหมัดได้ท่องจาก ซูเราะห์ 53:19-20 ซึ่งเป็นการบันทึกทางประวัติศาสตร์ในแหล่งข้อมูลอิสลามในยุคต้น ๆ ที่รับมาจากปัจเจกบุคคลที่น่าชื่อถือเช่น อีบน์ ซาด และ อัลทาบารี ซึ่งชีวิตประวัติของพวกเขาเกี่ยวกับมูฮัมหมัด อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ที่อ้างว่าเป็นการให้ที่พำนักกับชาวเมกกะซึ่งเป็นการยอมรับถึงคำวิงวอนที่ถูกต้องและสัมฤทธิ์ผลต่อเทพเจ้าหรือพระเจ้าเพศหญิงที่รู้จักกันในนาม อัลลัท, อัลอุซ์ซาห์ และ มานัท หรือไม่ก็อ้างถึงลูกสาวสามคนของอัลเลาะห์ เพื่อช่วยให้ผู้คนของพวกเขาและเพื่อนบ้านของเขากลับใจมานับถืออิสลามแต่ต่อมาได้นำออกไปและถือว่าเป็นการทดลองล่อลวงจากซาตานซึ่งกาเบรียลได้ตำหนิมูฮัมหมัดอย่างรุนแรงในการทำให้การเปิดเผยของพระนั้นไม่บริสุทธิ์และนำไปสู่ถ้อยคำในคัมภีร์อัลกุรอานข้อที่ 22:52,5 ตลอดจนการปฏิเสธพระเท็จเทียมเหล่านี้ใน 53:21,22

ในสรุป ข้าพเจ้าคิดว่าการพรรณนาเหล่านี้แสดงถึงการทำซ้ำของกระบวนการที่ได้เกิดขึ้นเมื่อมูฮัมหมัดได้อำนวยความสะดวกชั่วคราวให้ชาวยิวแห่งเมดินาในการภาวนาหันหน้าไปทางทิศเหนือของกรุงเยรูซาเลมในขณะที่หันหลังให้กับกรุงเมกกะซึ่งต่อมาเขาได้ถอนคำเหล่านี้ในเมื่อชาวยิวปฏิเสธข้อความของเขาและขับไล่เขาออกไปอย่างรุนแรงจากเมืองเมดินา
ในตอนปิดเรื่องทั้งหมดนี้ที่ขัดแย้งกับหลักการแก่นกลางความเชื่อของอิสลามในการประกาศยืนยันที่หนักแน่นของ “ซาฮาดา” อันเป็นรูปแบบข้อความเชื่อที่เกี่ยวกับความเป็นหนึ่งเดียวของพระเป็นเจ้าและความถูกต้องของบทบาทของมูฮัมหมัดในฐานะที่เป็นประกาศกเที่ยงแท้ตลอดลงมาในข้อความเชื่อของ “อิสมา” ที่ได้รับการปกป้องจากพระเป็นเจ้าและกันมูฮัมหมัดออกจากการทำผิดพลาดซึ่งในกรณีนี้ไม่ได้เป็นการจดตามคำบอกอย่างสมบูรณ์จากกาเบรียลว่าเป็นการปลอมแปลงคำพูดของอัลเลาะห์ เช่นเดียวกันที่มีเหตุผลที่จะสงสัยในการเปิดเผยอื่น ๆ ของมูฮัมหมัดเช่นกัน และบางทีอาจจะเป็นผลงานส่วนตัวหรือการดลใจจากซาตานด้วยซ้ำไป

โดยสรุปสิ่งนี้อาจจะเป็นเรื่องที่น่าขายหน้าหรือการเป็นการนำเสนอแบบไม่ได้ยกยอปอปั้นให้กับมูฮัมหมัดในฐานะที่เป็นประกาศกที่รักและเคารพแต่มันก็ควรที่จะแยกกันระหว่างข้อความโดยเฉพาะจากผู้ที่แก้ต่างของอิสลามจากการเห็นโอกาสนี้เป็นเพียงการทดสอบหรือการปฏิเสธโดยสิ้นเชิงต่อวรรณกรรมทั้งหมดด้วยกัน

 

 

ลิงค์เกี่ยวข้องอื่น ๆ

วิธีการมีสัมพันธภาพกับพระเจ้า

แหล่งข้อมูลของชาวอิสลามและมุสลิม

ภาษาไทย

Paganism and Islam

Leave a Reply